รู้ไหม เครื่องประดับทอง 18K ทำมาจากอะไร?

รู้ไหม เครื่องประดับทอง 18K ทำมาจากอะไร?

ทุกวันนี้ สาวๆ น่าจะเคยได้ยินคำว่าเครื่องประดับทองชุบ 14K หรือ 18K กันอยู่บ่อยๆ จริงไหมคะ? แต่ก็ไม่รู้ความหมายของมันซักเท่าไหร่ ว่าแบบไหนมีส่วนผสมของทองมากน้อยกว่ากัน เพราะเครื่องประดับชิ้นโปรดของเราส่วนใหญ่ มักจะทำจากโลหะผสมแล้วนำไปชุบทองอีกที เพื่อความสวยงามและราคาไม่โหดมาก เสร็จแล้วค่อยใช้คริสตัล เพชร พลอยหรือหินมาทำเป็นจี้ แค่นี้ก็ได้เครื่องประดับสวยๆนำเทรนไปใส่กันแล้วล่ะค่ะ
.
ยิ่งถ้าเป็นสาวๆ ที่ชอบการเปลี่ยนเครื่องประดับบ่อยๆ ไม่อยากตกยุค สามารถซื้อได้คราวละหลายๆ ชิ้น เครื่องประดับเงินแท้ หรือแบบชุบทองจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่สาวๆ ส่วนใหญ่ถูกใจกันมาก เพราะสวยหรูไม่แพ้ใคร ถึงจะมีอายุการใช้งานน้อยกว่าทองจริงอยู่บ้าง แต่ขึ้นอยู่กับการใช้งานและการรักษาของเราด้วยนะคะ ถ้าระวังไม่ใส่ไปโดนน้ำ เครื่องสำอาง โลชั่น หรือน้ำหอมบ่อยๆ ก็ไม่หมอง ไม่ลอกเร็วอย่างแน่นอน แถมพอเทียบจากราคาแล้ว ก็ถือสวยปังคุ้มค่าอีกด้วย
ส่วนเรื่องของทองคำบริสุทธิ์ ที่นำมาชุบนั้น ตามธรรมชาติของทองคำแท้ 100% เป็นโลหะอ่อน ไม่สามารถนำมาทำเป็นเครื่องประดับสวมใส่ได้ จึงต้องนำมาผสมกับโลหะชนิดอื่นๆ เช่น เงิน ทองแดง หรือสังกะสี จนกลายมาเป็นที่มาของทอง 18K ที่เราใส่กันนี่เอง
.
และสำหรับ คำว่า K หรือกะรัต นั้น เป็นตัวบอกเปอร์เซ็นต์ของทองคำบริสุทธิ์ในเครื่องประดับของเราค่ะ ลองหยิบมาดูกันนะคะ ว่าแหวนหรือสร้อยคอของเราเป็นทองแบบไหน ถ้าเลขยิ่งมากก็ยิ่งแปลว่ามีทองคำผสมอยู่มาก ถ้าถามว่าต้องมีตัวเลขเท่าไหร่ถึงจะมีเปอร์เซ็นต์ของทองสูงที่สุด คำตอบก็คือ 24K ค่ะ รองลงมาก็คือทอง 18K จะมีทองผสม 75% และ 14K จะมีทองผสม 58.3% ประกอบรวมกันก็จะได้เครื่องประดับสีทองสวยๆ ให้เราใส่
.
แต่ถ้าอยากให้แหวนเงินแท้ หรือต่างหูเงินแท้มีสีทองในแบบอื่นๆ บ้าง ที่สวยปิ๊งสดใส อย่างสีพิงค์โกลด์ หรือโรสโกลด์ ก็ทำได้เหมือนกันนะคะ เพราะสีของทองที่เห็น อยู่ที่เราเลยค่ะว่าเอาทองคำมาผสมกับโลหะชนิดไหน เช่นทอง 18K สี Pink Gold ก็จะประกอบไปด้วย ทองคำ 75% ทองแดง 20% และเงิน 5%
.
เห็นไหมคะว่าความลับของทองไม่ใช่เรื่องเข้าใจยากอะไรมากมายเลย แถมเครื่องประดับเงินแท้และทองชุบสวยๆ ราคาก็ไม่ได้โหดอย่างที่คิดกันด้วย รับรองเลยว่า สาวๆ สามารถเลือกมาใส่กันแบบสวยปิ๊งโดนใจได้อย่างแน่นอน


Older Post Newer Post

Leave a comment