ทำความสะอาดเครื่องประดับทองยังไง ให้สวยเหมือนใหม่!

ทำความสะอาดเครื่องประดับทองยังไง ให้สวยเหมือนใหม่!

สำหรับสาวๆ ที่ชอบเครื่องประดับแนววินเทจ ใส่แล้วสวยปัง เข้าได้กับทุกชุด อย่างเครื่องประดับเงินแท้ หรือเครื่องประดับทอง ทั้งที่เป็นทองจริงๆ หรือทองชุบ หลายๆ คนน่าจะเคยเจอปัญหาเดียวกันใช่ไหมคะ คือเรื่องของการทำความสะอาด เพราะไม่รู้จะทำยังไงดีให้เครื่องประดับชิ้นโปรดของเรา กลับมาสวยเหมือนใหม่
.
ถึงเครื่องประดับที่ชุบทองจะไม่ขึ้นสนิมเหมือนโลหะอื่นๆ แต่คราบสกปรกจากน้ำมันที่อยู่ในผิวหนัง เครื่องสำอาง โลชั่น หรือน้ำหอมก็มีส่วนทำให้เครื่องประดับของเราหมองลงได้ง่ายๆ เลยนะคะ ลองมาดูกันดีกว่าค่ะ ว่ามีวิธีดีๆอะไรบ้าง ที่ช่วยให้สาวๆ เนรมิตเครื่องประดับของเราให้กลับมาสวยได้เหมือนใหม่
.
วิธีที่ 1 น้ำยาล้างจาน เป็นอีกตัวช่วยง่ายๆ อย่างหนึ่งเลยนะคะ ที่เราสามารถทำเองได้ที่บ้าน แค่ผสมกับน้ำอุ่น น้ำแร่ หรือน้ำโซดา ประมาณ 15 นาที คราบสกปรกก็หลุดออกมาได้ง่ายๆเลย ส่วนการขัด ควรใช้เป็นแปรงที่ขนนิ่มๆ หน่อยนะคะ เพราะขนแข็งๆอาจทำให้เครื่องประดับเป็นรอยได้ เสร็จแล้วก็ล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าแล้วเช็ดให้แห้ง ก็พร้อมได้เครื่องประดับที่สวยปิ๊งแล้วล่ะค่ะ
.
วิธีที่ 2 แอมโมเนีย วิธีนี้เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ได้ผลดีนะคะ แต่ไม่ควรทำบ่อยๆ เพราะอาจจะทำให้ทองสีซีดลงได้ เวลาทำความสะอาดก็ผสมแอมโมเนีย 1 ส่วนต่อน้ำ 6 ส่วน แช่เครื่องประดับลงไปประมาณ 1 นาที แล้วนำขึ้นทันที เสร็จแล้วนำมาล้างอีกครั้งด้วยน้ำเปล่า จนแน่ใจว่าสะอาดจริงๆ ค่อยเช็ดให้แห้ง ก็จะช่วยให้สร้อย แหวน หรือเครื่องประดับชิ้นโปรดของสาวๆ กลับมาสวยปังได้เหมือนเดิม
.
วิธีที่ 3 วิธีนี้เป็นวิธีสำหรับเครื่องประดับทองที่มีเพชร พลอยประดับอยู่ การทำความสะอาดเครื่องประดับประเภทนี้จึงไม่ควร จุ่มแช่ลงไปในน้ำโดยตรง แนะนำว่าให้สาวๆ นำผ้าชุบน้ำผสมน้ำยาล้างมาเช็ดให้สะอาด แล้วค่อยเช็ดซ้ำด้วยผ้าชุบน้ำเปล่าอีกที จากนั้นค่อยนำมาตากให้แห้งก่อนนำไปเก็บ ก็จะช่วยให้เครื่องประดับชิ้นโปรดยังสวยเหมือนใหม่และเพชรพลอยไม่หลุดเสียหายง่ายๆ
.
ส่วนวิธีสุดท้าย สาวๆ สามารถใช้ยาสีฟันในการทำความสะอาดได้เหมือนกันนะคะ โดยใช้แปรงสีฟันป้ายยาสีฟันใส่ผ้าหรือเครื่องประดับโดยตรง แล้วค่อยขัดเบาๆ จากนั้นล้างด้วยน้ำเปล่า เช็ดให้แห้ง แค่นี้ก็ช่วยให้เครื่องประดับสาวๆ กลับมาเปล่งประกายได้เหมือนเดิมแล้วล่ะค่ะ
เห็นไหมคะ ว่าวิธีทำความสะอาดเครื่องดับทองของเรา ทำได้ไม่ยากเลย ลองดูสิคะ รับรองว่าทำได้ง่ายๆและเนรมิตให้กลับมาสวยปิ๊งสดใสได้แน่นอน
 


Older Post Newer Post

Leave a comment